Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2009

Cái CMND

Cái Chứng minh.
Đã rất nhiều lần sử dụng nhưng cho đến hôm nay, tôi mới nhận ra được tầm quan trọng của cái gọi là Giấy Chứng minh nhân dân.
- Lần đầu tiên cầm trên tay cái CMT, tôi nghĩ rằng mình đã là người lớn, hay ít ra cũng được mọi người công nhận là người lớn. Vì chỉ người lớn mới có CMT chứ trẻ con làm gì có. Khi đó tôi 16 tuổi, làm CMT để chuẩn bị thi tốt nghiệp PTTH.
- Lần đầu sử dụng CMT chính là lần thi tốt nghiệp PTTH, tôi băn khoăn tự hỏi: Cái mảnh giấy nhỏ xíu hình chữ nhật này dùng để làm gì trong khi tôi đã có thẻ học sinh, giấy báo thi, và có tên trong danh sách thi? Mà sao nó quan trọng đến mức họ phải ép plastic cẩn thận thế nhỉ?
- Lần ấn tượng nhất khi dùng CMT: Là lần đầu tiên được đi máy bay. Không có CMT thì không thể đi được (Ngày đó chẳng biết đến cái được gọi là Hộ chiếu). Lúc đó thấy CMT thật quan trọng, nếu không có nó thì mình đã không được đi máy bay rồi. Sau này, khi đã có hộ chiếu thì nhận ra rằng, chẳng cần có CMT vẫn được đi máy bay. Mà cái hộ chiếu còn có thể dùng để đi ra nước ngoài chứ CMT mà đi ra nước ngoài thì chẳng dùng để làm gì => CMT không quan trọng, Hộ chiếu mới là quan trọng. Hộ chiếu bản thân nó đã bao gồm CMND ở trong đó rồi.
- Lần ngạc nhiên nhất khi sử dụng CMT: Đến 01 chung cư cao tầng tại khu Yên Hòa – Contrexim. Tại sao đến 01 chung cư cao tầng cho mọi người ở lại phải đặt CMT ở bảo vệ giữ? Trông mình gian lắm sao? Chắc chắn là không. Hay ở đây toàn VIP ở nên phải căn phòng cẩn mật? Chắc chắn cũng không vì toàn VIP thì chắc không có những anh bảo vệ trông như mấy bác nông dân vừa đi cày về, quần sắn ống thấp, ống cao, quần áo không được gọn gàng và sạch sẽ cho lắm, xung quanh thì toàn bụi bặm và bẩn thỉu. Có lẽ chính vì cái sự không ngờ đó mà khi về tôi đã đi thang máy xuống luôn tầng hầm lấy xe và HÌNH NHƯ tôi đã bỏ quên CMT ở đó, mấy tháng sau mới nhớ ra và quay lại thì không còn ai biết đến cái CMT đó nữa rồi.
- Lần gần nhất khiến tôi lại phải nhớ đến cái CMT: Mới đây thôi, nhận được thông báo làm lại hồ sơ đăng ký mở tài khoản và làm thẻ ATM. Phải có tài khoản thì mới có lương, mà có lương lại là điều đang mong mỏi bấy lâu nay. Trong hồ sơ đăng ký mở tài khoản có phần khi số CMND hoặc Hộ chiếu. Đấy cái CMND có cần dùng đâu khi tôi đã có Hộ chiếu rồi. Nhưng vài hôm sau nhận được thông tin là Ngân hàng yêu cầu phải có CMT, Hộ chiếu không được. Tôi không thể hiểu, tại sao không được dùng Hộ chiếu để khai vào hồ sơ nhỉ? Cái Hộ chiếu nó “to” hơn CMT cơ mà. Không được dùng Hộ chiếu mà tại sao ông Ngân hàng lại bảo khai số CMND hoặc Hộ chiếu nhỉ? Những thắc mặc đó được giải thích đơn giản là quy định của Ngân hàng nó thế. Quy định thế thì tại sao hồ sơ đăng ký không chỉ ghi rõ chữ “số CMND” thôi, lại còn thòng thêm chữ “hoặc Hộ chiếu” vào để làm gì?
Kiểu này chắc là mình lại không có lương rồi, giờ mà đi làm lại CMT phải mất gần 1 tháng (Theo đúng quy định). “Lo gì em ơi, dúi cho bọn nó ít tiền là mấy hôm sau có CMT ngay ý mà”. Tại sao mình phải đi đút lót ít tiền để giải quyết việc sai của người khác nhỉ? Chắc chỉ sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật mới trả lời được những câu hỏi đại loại như thế này.
Bây giờ thì tôi đã thay đổi suy nghĩ của mình rằng, cái CMT nó quan trọng lắm. Nó là cái để “chứng minh” tôi là một trong số “nhân dân” của đất nước này đấy. Không có nó, tôi sẽ không thể là một công dân Việt Nam. Vì thế, tôi cần phải đi làm lại cái CMND ngay ngày mai thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét